connect-telegram

Lượt tiếp cận là gì? Cách tăng lượt tiếp cận trên Facebook

Sorry, this entry is only available in Tiếng Việt.

Với những doanh nghiệp và nhà bán hàng trên Facebook, việc hiểu rõ các chỉ số đo lường hiệu quả của chiến dịch là điều rất cần thiết. Một trong những chỉ số quan trọng nhất là lượt tiếp cận (Reach). Vậy lượt tiếp cận là gì? Cách tăng chỉ số Reach nhanh nhất như thế nào? Hãy cùng BurgerPrints tìm hiểu thông qua bài viết dưới đây nhé!

Lượt tiếp cận (Reach) là gì trên Facebook?

Lượt tiếp cận (Reach hoặc Facebook Reach), là chỉ số thể hiện số lượng người thấy bài đăng hoặc trang fanpage của bạn, bất kể người đó có tương tác hay không. Một tài khoản nhìn thấy bài đăng của bạn một lần sẽ được tính là một lượt tiếp cận, không phụ thuộc vào số lần họ thấy bài đăng.

Có 3 loại lượt tiếp cận trên Facebook: Lượt tiếp cận không phải trả tiền, Lượt tiếp cận lan tỏa và Lượt tiếp cận trả phí.

1/ Lượt tiếp cận không phải trả phí

Lượt tiếp cận không phải trả tiền trên Facebook (Organic Reach) là số lượng người dùng nhìn thấy bài đăng của bạn mà bạn không phải chi trả bất kỳ khoản phí nào. Nguồn tiếp cận này đến từ những người theo dõi trang của bạn và được đánh giá là nguồn tiếp cận phải xây dựng, duy trì trong dài hạn. Organic Reach là một chỉ số quan trọng vì nó phản ánh mức độ hấp dẫn và tương tác tự nhiên của nội dung bạn chia sẻ.

Theo thống kê, hiện nay, một bài đăng bình thường trên fanpage hoặc trang cá nhân sẽ tiếp cận 1-3% lượng người theo dõi thay vì 5-7% như trước đây.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

2/ Lượt tiếp cận lan tỏa

Lượt tiếp cận lan tỏa trên Facebook, hay Viral Reach, là số lượng người dùng nhìn thấy bài đăng của bạn thông qua tương tác của người khác, ví dụ như khi bạn bè của họ thích, bình luận, chia sẻ hoặc phản hồi bài viết. Khi một người dùng tương tác với bài đăng của bạn, hoạt động này có thể xuất hiện trên bảng tin của bạn bè họ, giúp bài đăng của bạn tiếp cận một lượng người dùng rộng hơn mà không cần phải trả phí quảng cáo.

Viral Reach phản ánh khả năng lan tỏa và sức ảnh hưởng của nội dung trên mạng xã hội.

3/ Lượt tiếp cận trả phí

Lượt tiếp cận trả phí trên Facebook, hay Paid Reach, là số lượng người dùng nhìn thấy bài đăng của bạn thông qua các quảng cáo mà bạn trả phí để chạy. Khi bạn tạo quảng cáo trên Facebook, nền tảng này sẽ phân phối nội dung của bạn đến một nhóm người dùng dựa trên các tiêu chí nhắm mục tiêu mà bạn đã thiết lập, chẳng hạn như độ tuổi, địa điểm, sở thích, và hành vi trực tuyến. 

Paid Reach giúp bạn tiếp cận một lượng lớn khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả, thường là để tăng cường nhận thức về thương hiệu, thúc đẩy tương tác hoặc gia tăng doanh số bán hàng.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

Vai trò của lượt tiếp cận

Lượt tiếp cận đóng vai trò quan trọng trong mọi chiến dịch quảng cáo bởi chúng giúp bạn xác định quảng cáo tiềm năng, tối ưu quảng cáo, thay đổi thông điệp sao cho phù hợp đối tượng khách hàng và giúp bạn lên kế hoạch Marketing hiệu quả hơn.

  • Xác định quảng cáo tiềm năng: Chỉ số Reach giúp bạn xác định đâu là quảng cáo tiềm năng một cách chính xác hơn. Từ đó bạn có thể tối ưu chi phí nhờ phân bổ nguồn lực hợp lý hơn mà vẫn đảm bảo được hiệu quả, giúp tăng cường tỷ lệ chuyển đổi mua hàng của khách hàng.
  • Tối ưu quảng cáo: Chỉ số Reach cũng cung cấp thông tin chi tiết về cách mà nội dung của bạn được phân phối và tương tác trên mạng xã hội. Bạn có thể hiểu được những đặc điểm nào trong nội dung đã thu hút sự chú ý của người dùng; qua đó, bạn có thể tối ưu quảng cáo nhờ việc tối ưu nội dung.
  • Thay đổi thông điệp theo từng nhóm đối tượng: Phân tích chi tiết chỉ số Reach ở mỗi quảng cáo giúp bạn phân loại rõ ràng từng nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu của mình. Nhờ vậy, bạn có thể duy trì mục tiêu nhắm đến đối tượng khách hàng đã xác định từ trước.

Cách xem lượt tiếp cận trên Facebook

Có 2 cách để xem lượt tiếp cận trên facebook đó là xem ở Trang fanpage của bạn và xem thông qua Trình quản lý quảng cáo. 

Xem trực tiếp trên fanpage

Đối với cách này, bạn chỉ cần thực hiện hai bước dưới đây:

Bước 1: Bạn truy cập vào Fanpage của mình. Ở phần Quản lý trang, click vào Thông tin chi tiết.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

Bước 2: Ở bảng điều khiển chuyên nghiệp bạn có thể chọn các nội dung bạn muốn xem chi tiết:

  • Trang của bạn: Số người tiếp cận của trang, số lượt thích/theo dõi trang 
  • Nội dung: Chi tiết số lượt tiếp cận bài viết, lượt tương tác,…
  • Đối tượng: Độ tuổi tương tác nhiều, tỉnh thành phố tương tác nhiều với fanpage,…

Lượt tiếp cận là gì Facebook

Xem thông qua Trình quản lý quảng cáo

Với cách xem chỉ số Reach thông qua Trình quản lý quảng cáo, bạn hãy thực hiện theo hai bước đơn giản sau:

Bước 1: Truy cập vào Trình quản lý quảng cáo Facebook.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

Bước 2: Ở phần công cụ, kéo xuống bên dưới để lựa chọn xem phần Phân tích và báo cáo. Tại đây, tùy vào mục đích mà bạn có thể theo dõi nhiều chỉ số, lượt tiếp cận và tương tác khác nhau.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

6 cách tăng lượt tiếp cận hiệu quả

Ở bài viết này, BurgerPrints sẽ chỉ cho bạn 6 cách tăng lượt tiếp cận một cách hiệu quả nhất, bao gồm: Sử dụng nhiều kiểu bài đăng khác nhau, Đăng bài khung giờ “vàng”, Duy trì tương tác với bài viết, Tận dụng bài đăng có lượt tiếp cận cao, Quảng cáo bài viết và Chia sẻ bài viết vào các hội nhóm.

1/ Sử dụng đa dạng các kiểu bài đăng

Để tăng lượt tiếp cận một cách tự nhiên nhất có thể, bạn cần thử nghiệm nhiều loại bài đăng khác nhau. Thậm chí ngay cả khi bạn sở hữu lượt tiếp cận cao một cách tương đối ổn định, việc thử đa dạng các loại bài sẽ giúp nội dung bài của bạn phong phú và hấp dẫn hơn.

Hiện nay, Facebook đặc biệt ưu tiên dạng Reels, do đó sử dụng loại nội dung này trên fanpage của bạn có thể dễ dàng được gợi ý hơn so với các loại bài khác.

Ngoài ra, livestream cũng là một lựa chọn đáng để thử nghiệm để tăng lượt tiếp cận một cách tự nhiên nhờ tính năng tương tác trực tiếp. Khi phát trực tiếp, người dùng có thể tương tác với nhau cùng lúc, tạo nên một môi trường kết nối và giao tiếp. Do đó, thông thường livestream sẽ nhận được mức độ tương tác cao hơn nhiều so với các video thông thường.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

2/ Đăng bài khung giờ “vàng”

Thời điểm đăng bài rất quan trọng để tối đa hóa lượt tiếp cận và tương tác của nội dung trên Facebook. Ví dụ, nếu bạn đăng bài vào lúc 1-2 giờ sáng khi lượng người dùng truy cập thấp, bài đăng của bạn có thể bị lãng quên khi người dùng đăng nhập vào vào giờ cao điểm sau đó.

Một công cụ giúp bạn xác định thời gian hoạt động sôi nổi nhất của những người theo dõi bạn đó chính là Facebook Analytics. Hoặc phần Page Insights trên Facebook cũng cung cấp thông tin chi tiết về lịch sử hoạt động của người dùng. Bằng cách này, bạn có thể biết được các ngày và giờ mà người dùng thường xuyên truy cập, giúp bạn lựa chọn thời gian phù hợp nhất để đăng bài.

Ví dụ, nếu Facebook Insights cho thấy người theo dõi thường online vào lúc 7h tối, bạn có thể đăng bài sớm hơn mốc đó khoảng 15 – 20 phút. Điều này giúp bài viết của bạn xuất hiện đầu tiên trên bảng tin khi người dùng mở ứng dụng vào thời điểm “vàng”; từ đó tăng cơ hội để bài viết được người dùng chú ý và tương tác.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

3/ Duy trì tương tác với bài viết

Theo thuật toán của Facebook, các bài đăng tạo ra cuộc trò chuyện giữa mọi người sẽ có mức độ hiển thị cao hơn hơn bảng tin. Chính vì vậy, nếu bạn có thể duy trì sự tương tác giữa bạn và người dùng hoặc giữa người dùng với người, Facebook sẽ đẩy bài viết này hiển thị nhiều hơn, tự nhiên hóa lượt tiếp cận của bài viết.

Các loại nội dung có thể thúc đẩy sự tương tác mà bạn có thể tham khảo bao gồm:

  • Bắt đầu một cuộc thăm dò ý kiến hoặc chuỗi bài “Ask Me Anything” để kích thích sự tham gia của người dùng.
  • Đăng các bài viết về các chủ đề đang nổi và được quan tâm nhiều.
  • Phát sóng trực tiếp và tương tác thời gian thực với người dùng.
  • Thu thập ý kiến phản hồi từ người dùng về một nội dung mới (ví dụ như khảo sát ý tưởng).

Lượt tiếp cận là gì Facebook

4/ Tận dụng bài đăng có lượt tiếp cận cao

Nếu trước đây, fanpage của bạn đã có các bài đăng với lượt tiếp cận lớn, thì khả năng cao các bài đăng đó sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả tương tự nếu bạn sử dụng lại chúng. Thậm chí, có những bài đăng từ quá khứ ban đầu không thành công nhưng có thể thành công lần thứ hai nếu được tận dụng đúng cách, như: đăng bài đúng thời điểm vấn đề đó trở thành chủ đề nóng hoặc chỉ đơn giản bài viết đó hợp thị hiếu người đọc.

Tuy nhiên, khi tái sử dụng nội dung cũ, bạn cần có sự điều chỉnh để phù hợp với bối cảnh hiện tại. Đặc biệt là những nội dung liên quan đến ngày tháng, giờ gian hay các sự kiện cụ thể, có thể dễ dàng trở nên lỗi thời theo thời gian. Thông thường, các bài đăng về phương pháp, hướng dẫn, mẹo hay các kỹ thuật thường có giá trị lâu dài và có thể sử dụng nhiều lần.

Lượt tiếp cận là gì Facebook

5/ Quảng cáo bài viết

Trong trường hợp Reach thấp, thay vì đợi chỉ số này tăng tự nhiên, quảng cáo trả phí sẽ là cách nhanh nhất để tiếp cận đối tượng. Việc sử dụng quảng cáo trả phí không chỉ giúp mở rộng phạm vi tiếp cận mà còn tăng cơ hội tiếp cận với những đối tượng mục tiêu cụ thể hơn.

6/ Chia sẻ bài viết vào các hội nhóm

Chia sẻ bài viết vào các nhóm là một chiến lược để tăng reach trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook. Những người tham gia vào nhóm thường có sự quan tâm chung đến nội dung của nhóm, vì vậy bài viết sẽ có khả năng tiếp cận với đối tượng mục tiêu hơn và đạt được lượt reach cao hơn.

Một số câu hỏi thường gặp về lượt tiếp cận

Lượt tiếp cận có giống lượt tương tác?

Câu trả lời là không. Lượt tiếp cận là chỉ số thể hiện số lượng người thấy bài đăng, còn lượt tương tác là chỉ số đo lường các tương tác đối với nội dung của bạn. Ví dụ như bày tỏ cảm xúc, bình luận hoặc chia sẻ.

Bảng dưới đây BurgerPrints sẽ chỉ rõ sự khác nhau giữa lượt tiếp cận và lượt tương tác để bạn nắm được rõ hơn. 

Lượt tiếp cận (Reach) Lượt tương tác (Engagement)
Định nghĩa số lượng người thấy bài đăng của bạn và bài đăng đó hiển thị trong một khoảng thời gian nhất định số lượng tương tác mà người dùng thực hiện trên bài đăng của bạn, chẳng hạn như like, comment, share, click vào liên kết, hoặc xem video.
Chủ thể đo lường Reach đo lường sự tiếp cận của bài đăng, tức là số lượng người dùng đã thấy bài đăng trên dòng thời gian bạn, bất kể họ có tương tác hay không. Engagement đo lường mức độ tương tác của người dùng với nội dung bài đăng sau khi họ đã thấy bài viết.
Mục đích Reach cho biết bao nhiêu người đã có cơ hội nhìn thấy bài viết của bạn, là tiền đề để tăng cơ hội thu hút sự chú ý và tương tác từ người dùng. Engagement cho biết bài đăng có gây ấn tượng và tương tác tích cực từ người dùng hay không, từ đó đánh giá được mức độ hấp dẫn và hiệu quả của nội dung.

Phân biệt lượt tiếp cận với lượt hiển thị?

Lượt tiếp cận là là số lượng người thấy bài đăng của bạn và bài đăng đó hiển thị trong một khoảng thời gian nhất định. Trong khi đó, lượt hiển thị là số liệu được sử dụng để định lượng số lần xuất hiện quảng cáo trên một trang web.

Ví dụ, bài của bạn tiếp cận được 100 người và 100 người này có thể nhìn thấy bài bạn một hoặc nhiều lần thì lượt tiếp cận chỉ là 100. Tuy nhiên, nếu 100 người này mỗi người nhìn thấy bài đăng của bạn 2 lần thì lượt hiển thị bài đăng là 200.

Có phải Reach cao là doanh thu cao?

Nhiều người thường nghĩ Reach cao là doanh thu cao nhưng câu trả lời là không. Reach chỉ đơn giản là số lượng người dùng đã nhìn thấy bài viết của bạn trên mạng xã hội. Do đó, một bài viết sở hữu lượt tiếp cận cao không đồng nghĩa việc bài viết đó sẽ có nhiều lượt click hay mua hàng.

Để đánh giá sự thành công của một chiến dịch quảng cáo trên Facebook, không chỉ cần quan tâm đến reach mà còn cần xem xét các chỉ số khác như lượng tương tác (Engagement), chất lượng của fanpage, và nội dung quảng cáo. Đây là những yếu tố quan trọng quyết định đến hiệu quả cuối cùng của chiến dịch và ảnh hưởng đến doanh thu của bạn.

Trên đây là toàn bộ thông tin về lượt tiếp cận là gì? Vai trò và cách tăng lượt tiếp cận hiệu quả. Hy vọng BurgerPrints đã cho bạn cái nhìn tổng quan nhất về chỉ số này trên Facebook, và đừng quên ghé BurgerPrints để tìm đọc thêm các bài viết khách liên quan đến quảng cáo Facebook nhé!

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

preloader